12345 Buổi lễ chia tay về hưu cô giáo :Nguyễn Thị Tuyết Hoa

NguoiYenThanh.Com
Đang Tải Dữ Liệu

BÁO CÁO VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP QUỐC GIA

          Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào thi đua

“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Bộ GD&ĐT

 

  1. 1.Thông tin về di tích lịch sử trường nhận hỗ trợ chăm sóc trong phong tràthi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:

1.1            . Tên di tích:         Khu di tích lịch sử văn hóa Tháp bà Ponagar

1.2            . Loại công trình: văn hóa

1.3            . Loại di tích: di tích lịch sử văn hóa

1.4            . Quyết định: Đã xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia theo quyết định số 54 VHTT/QĐ ngày 29 tháng 04 năm 1979 của Bộ trưởng Bộ văn hóa thông tin

1.5            . Địa chỉ di tích: Phường Vĩnh Phước – Thành phố Nha Trang

2. Nội dung báo cáo

2.1. Tóm lược thông tin về di tích

Khu di tích Tháp Bà Ponagar, Nha Trang, Khánh Hoà là một trong những quần thể kiến trúc thuộc nền văn hóa Chăm Pa có quy mô vào loại lớn nhất còn lại ở miền Trung Việt Nam, được xây dựng từ khoảng thế kỉ thứ 8 đến thế kỉ 13, thời kỳ đạo Hinđu (Ấn Độ giáo) đang cường thịnh tại Vương quốc Chăm Pa cổ.

 

PoNagar hay Tháp Bà là ngôi đền nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ cao khoảng 50 mét so với mực nước biển, ở cửa sông Cái, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 2 km về phía bắc, nay thuộc phường Vĩnh Phước. Đây là một cụm đền tháp Champa được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ VIII và tiếp nối trong nhiều thế kỷ sau, là thánh đường tôn giáo có quy mô lớn nhất ở khu vực miền Nam. Khu di tích có 5 công trình và phân bố trên 2 khu vực: Mặt bằng thứ nhất là một Mandapa (tức nhà khách hay nhà tĩnh tâm) gồm 22 trụ xây bằng gạch. Đây là nơi dành cho khách hành hương nghỉ ngơi, chuẩn bị lễ vật và sửa soạn trang phục trước khi lên hành lễ tại đền chính. Mandapa dài 20m, rộng 15m, gồm 4 hàng cột hình bát giác ( bao gồm 10 cột lớn và 12 cột nhỏ). Trên thân các cột lớn có các lỗ mộng, khoét sâu vào thân cột , đối xứng ngang bằng với đỉnh của các cột nhỏ.

Mặt bằng thứ hai trên đỉnh núi là 4 ngôi tháp: Tháp Chính (Kalan A), Tháp Nam (Kalan B), Tháp Đông Nam (Kalan C), Tháp Tây Bắc (Kalan F). Những ngôi tháp được xây dựng theo kiểu Chăm, gạch xây rất khít mạch, không nhìn thấy chất kết dính. Tháp thờ chính ở dãy trước khá lớn và cao khoảng 23 mét, là tháp PoNagar. Tháp có 4 tầng, mỗi tầng đều có cửa, tượng thần và hình thú bằng đá, ở 4 góc có 4 tháp nhỏ. Bên trong là tượng nữ thần (cao 2,6 m) tạc bằng đá hoa cương màu đen (trước đó là gỗ trầm hương, và xa hơn nữa là bằng vàng) ngồi trên bệ đá uy nghiêm hình đài sen, lưng tựa phiến đá lớn hình lá bồ đề. Đây là một kiệt tác về điêu khắc Chămpa, là sự kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật tượng tròn và chạm nổi.

Trên đỉnh tháp có tượng thần Shiva cỡi ngưu thần Nandin, và các tượng linh vật như chim thiên nga, dê, voi v.v. Mặt ngoài tường tháp lại được trang trí bởi những hình điêu khắc vào đá như những vũ công, người chèo thuyền, xay gạo hay đi săn với cung tên. Cửa chính ở phía đông dẫn vào một tiền sảnh, ở hai bên cửa có hai trụ đá được khắc truyền ký, đỡ một phiến đá hình thuẫn có khắc hình nữ thần Durga đang múa giữa hai nhạc công. Bên trong tháp tối và lạnh. Cuối tháp có một bệ thờ bằng đá đặt tượng Bà Po Nagar với mười cánh tay. Hai bàn tay dưới đặt trên hai đầu gối, các bàn tay khác thì cầm những vât dụng như đoản kiếm, mũi tên, chùy và cây lao ở bên phải và chuông, đĩa, cung và tù và ở bên trái.

Các tháp khác thờ: thần Siva (một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo), thần Sanhaka, thần Ganeca (theo truyền thuyết là con trai thần Siva). Trong quần thể kiến trúc này còn lưu giữ nhiều bia ký cổ nhất của người Chăm, ghi lại việc cúng ruộng và dân công nô lệ cho nữ thần, những lời ngợi ca Thánh Mẫu, liệt kê những cống phẩm quí giá cũng như những tốn kém trong quá trình xây dựng  tháp.

Ngoài ra tại khu di tích Ponagar có một lễ hội được tổ chức vào ngày 20 đến 23- 3 âm lịch hằng năm, đó là lễ hội Tháp Bà. Cứ vào dịp trung tuần tháng 3, đồng bào khắp nơi trong tỉnh và các tỉnh phía Nam nô nức trẩy hội Tháp Bà, dâng hương trước Nữ thần để lòng tri ân Mẹ Xứ Sở và cầu mong mọi sự tốt lành . Nghi lễ có hai phần chính: Lễ thay y (được tiến hành vào ngày 20 – 3) gồm việc tháo bỏ xiêm y mũ miện cũ, tổ chúc tắm rửa tượng thờ bằng nước nấu các loại hoa lá thơm, sau đó thay xiêm y mũ miên mới. Nghi lễ đó được những người sùng tín tiến hành hết sức nghiêm trang.Rồi đến ngày 23 có thêm một nghi lễ khác đó là nghi lễ cầu cúng gồm lễ tế sanh, vật hiến tế là một con heo sống. Sau đó là tế như nghi lễ tại các lễ cúng đình gồm chánh tế, bồi tế, nom quan nữ quan… diễn ra trong tiếng nhạc của ban nhạc hết sức tôn nghiêm thành kính. Sau phần lễ là phần hội chủ yếu là múa bóng, múa dâng bông… của người Việt, người Chăm và hát bộ trình diễn các tuồng tích truyền thống.

Nhìn chung, khu di tích Tháp Bà đã qua hơn 1000 năm tuy không còn nguyên vẹn như xưa nhưng công trình vẫn giữ được cốt cách ban đầu của nó, là khu đền tháp Chăm duy nhất được người Việt sử dụng làm nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Chính vì vậy, Tháp Bà Nha Trang không chỉ là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà còn là trung tâm thờ Mẫu lớn nhất của người Việt và người Chăm ở miền Trung. Tháp Bà đánh dấu một nền văn minh đã phát triễn, một nét thẩm mĩ đặc sắc về kiến trúc, điêu khắc của dân tộc Chăm anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Xét dưới góc độ lịch sử và văn hóa, Tháp Bà Pônagar chính là cầu nối của quá trình giao lưu, đan xen và hòa nhập văn hóa của hai dân tộc Việt - Chăm trong lịch sử, một hiện tượng văn hóa thật đặc sắc trong lịch sử dân tộc.

   2.2 Một số hoạt động nhà trường đã làm trong nội dung chăm sóc di tích lịch sử nói trên

- Hàng tháng, nhà trường đều đưa học sinh đến lao động dọn dẹp vệ sinh và chăm sóc cảnh quan trong khu di tích.

- Nhà trường khuyến khích giáo viên các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD đưa vào bài giảng các nội dung hoặc yêu cầu bài tập gắn liền với khu di tích tháp bà Ponagar, tổ chức hoạt động ngoại khóa tham quan cho học sinh ngay tại khi di tích.

- Thiết kế lôgô trên áo đồng phục của học sinh có hình tháp bà Pônagar nhằm giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh.

- Trong nội dung website của nhà trường sắp tới sẽ đưa vào mục di tích lịch sử địa phương: trong thư mục này nhà trường sẽ phối hợp với Ban quản lý khu di tích đưa vào một số nội dung như thông tin về khu di tích, các hình ảnh minh họa về hoạt động, lễ hội, văn hóa, các bài viết cảm nghĩ của giáo viên và học sinh về tháp bà Pônagar nhằm phát huy giá trị của khu di tích trong cộng đồng và khách du lịch.

- Nhà trường phối hợp với Ban quản lý khu di tích tổ chức các cuộc thi tìm hiểu , chăm sóc và phát huy giá trị của khu di tích tháp bà Pônagar. Qua đó học sinh sẽ được tuyển chọn và bồi dưỡng kỹ năng để trở thành hướng dẫn viên danh dự các di tích lịch sử, văn hoá ở địa phương cho khách du lịch.

3. Đề xuất kiến nghị:

          - Để hoạt động tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương được hiệu quả thì nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa ở địa phương để hướng dẫn học sinh nắm được yêu cầu kỹ thuật về việc chăm sóc, bảo vệ công trình di tích lịch sử, văn hóa phù hợp với các cấp học.

            - Trong việc dạy một số môn như Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, GDCD cần cụ thể hóa các nội dung ngoại khóa phải gắn liền với di tích lịch sử ở địa phương để việc giảng dạy các môn này sống động và hiệu quả hơn, học gắn liền với thực tiễn chứ không phải qua sách vở.

            - Nhà trường cần có kế hoạch phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội và các tổ chức ngoài nhà trường để giáo dục ý nghĩa, giá trị lịch sử, giá trị văn hóa của các di tích trên địa bàn mà nhà trường chăm sóc với nhiều hình thức phong phú như: thi tìm hiểu, kể chuyện, thi giới thiệu về di tích, đăng ký làm hướng dẫn viên tình nguyện cho các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương. Có kế hoạch phân công các nhóm học sinh chăm sóc, bảo vệ cây trong di tích hoặc các con đường dẫn đến khu di tích theo kế hoạch của ngành văn hóa và chính quyền địa phương.

          Phải tổ chức cho các em học sinh có cơ hội nghiên cứu, trao đổi, thảo luận về các giá trị lịch sử và văn hóa của khu di tích mang lại thì các em sẽ có được cách tiếp cận, cách nhìn, cách xác lập và vận dụng nó trong cuộc sống hiện tại, vào các bài học, nâng cao hơn về nhận thức cũng như ý thức tu dưỡng đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ và góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn. đây là điều rất quan trọng trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Video

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

Tài nguyên học tập

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay528
mod_vvisit_counterHôm qua713
mod_vvisit_counterTuần này2555
mod_vvisit_counterTháng này12604
mod_vvisit_counterTất cả13473
DSC00599-compressed
DSC00600-compressed
DSC00605-compressed
DSC00610-compressed
SAM_2737
SAM_2743
SAM_2800
SAM_2801
SAM_2802
SAM_2812
SL380216
SL380267
SL380335
SL380340
SL380341
viet_len_hi_vong_